Hẳn bạn đã từng thử rất nhiều cách để tìm kiếm cho mình một giấc ngủ ngon như: nghe nhạc , đọc sách, tắm nước ấm và tránh uống cà phê…

Tuy nhiên, nếu đã áp dụng tất cả những điều đó mà không thấy hiệu quả, bạn nên để ý đến một điều đơn giản hơn. Đó là, có phải mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn đều đánh răng trước gương và phơi mình dưới ánh sáng nhân tạo của đèn điện.

Russell Foster, chuyên gia thần kinh học ở Đại học Oxford (Anh) cho biết: “Giấc ngủ là một hành vi quan trọng bậc nhất trong đời sống con người. Trong suốt cuộc đời, một người bình thường sẽ giành tới 36% thời gian để ngủ”.

“Thường thì mọi người sẽ tắt điện vào ban đêm để có một tâm thế sẵn sàng cho giấc ngủ. Tuy nhiên, một số người lại cầm bàn chải vào phòng tắm và khiến nó trở thành một không gian tràn ngập ánh sáng. Đó chính là điểm phá rối trật tự. Tôi nghĩ rằng ai đó nên bắt đầu phát minh ra một loại đèn phòng tắm mà có chế độ riêng cho ban đêm”, Foster gợi ý.

Theo ông, hệ thần kinh của tất cả chúng ta đều có xu hướng bị đèn điện đánh lừa về cảm giác thời gian trong những trường hợp cụ thể như vậy, đặc biệt là vào mùa đông khi ngày ngắn hơn thường lệ. Chính vì thế, hành động đánh răng trong bóng tối tưởng chừng ngớ ngẩn nhưng sẽ khiến bạn phải giật mình trước hiệu quả của nó.

Foster còn giải thích thêm: “Người ta thường tắt đèn vào buổi đêm hoặc chỉ mở đèn dịu vào buổi tối để giúp cơ thể thư giãn, nhưng rồi họ lại đi đánh răng và phải bật đèn nhà tắm. Điều đó khiến cảm giác muốn ngủ của bạn bị gián đoạn”.

Có thể bạn chưa biết nhưng khoảng thời gian về đêm, trong bóng tối, thân nhiệt giảm, quá trình trao đổi chất chậm và hóc-môn melatonin (hóc-môn điều tiết giấc ngủ) tăng thần tốc. Khi Mặt trời chưa lên vào buổi sáng, hàm lượng melatonin đã bắt đầu giảm và bạn tỉnh giấc.

Nếu ban đêm bạn để ánh sáng tràn ngập đôi mắt, điều đó khiến não bộ bị đánh lừa rằng đây không phải là thời gian cho một giấc ngủ. Nó giống một dấu hiệu báo thức cho buổi sáng hơn.

Trong một thời gian dài, điều đó tạo nên một phản ứng quen thuộc dần với ánh sáng đèn điện. Và việc lạm dụng ánh sáng nhân tạo có thể gây gián đoạn sự hoạt động của đồng hồ sinh học. Rối loạn giấc ngủ là biểu hiện dễ trông thấy nhất, sau đó có thể là tăng rủi ro bệnh tật và tử vong.

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp loại bỏ độc tố, phục hồi lại các mô, cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất. Nếu bị thiếu ngủ sẽ dẫn đến giảm nhận thức, sức sáng tạo cũng như chèn ép hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, ung thư và các bệnh về thần kinh.

Vì thế, giải pháp tốt nhất là vào cuối ngày, bạn nên làm mờ những bóng đèn hết mức có thể. Tránh xa ánh sáng từ những thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại… đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Comments

comments

Loading...